Hoá đơn điện tử và báo cáo tình hình đối với đơn vị ngừng hoạt động thế nào?

1. Báo cáo hoá đơn điện tử tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020, trên nghị định ban hành quy định một số điều của Luật Quản lý thuế năm 2019. Nghị định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.

Cũng trong nghị định này, theo điều số 4 quy định về công việc quản lý thuế trong suốt thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoặc ngưng hoạt động, kinh doanh đồng thời có quy định về sử dụng và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Chuyển đổi hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử Netca
Chuyển đổi hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử Netca

2. Quy định về người nộp thuế

Đối với trường hợp ngưng kinh doanh hay tạm dừng kinh doanh, thì người nộp thuế bắt buộc phải thông báo tạm ngừng kinh doanh với đơn vị, cơ quan đăng ký kinh doanh. Đơn vị, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ có trách nhiệm phải gửi thông tin đăng ký tạm ngừng kinh doanh của người nộp thuế đến cho cơ quan Thuế. Đối với các trường hợp không nằm trong diện phải đăng ký kinh doanh theo quy định thì cần thực hiện thông báo tạm ngưng kinh doanh với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp.

Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh cần khai báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh
Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh cần khai báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh

Trong suốt thời gian doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, đơn vị nộp thuế sẽ không nộp hồ sơ khai thuế, trừ các trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hay năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

Cũng trong thời gian tạm dừng kinh doanh, đơn vị nộp thuế không được phép sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp nếu được cơ quan Thuế cho phép sử dụng hóa đơn theo quy định pháp luật thì phải đơn vị nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.

Riêng cá nhân kinh doanh hay hộ kinh doanh sẽ nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh sau đó sẽ được cơ quan Thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán.

Có cần phải khai báo hoá đơn điện tử đối với trường hợp tạm ngưng kinh doanh?
Có cần phải khai báo hoá đơn điện tử đối với trường hợp tạm ngưng kinh doanh?

Đối với trường hợp đơn vị nộp thuế hoạt động, kinh doanh trở lại trước thời hạn tạm ngưng trước đó thì phải thông báo đến cơ quan nơi đơn vị đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh sau đó phải thực hiện đầy đủ các quy định về thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.

Trong quá trình tạm ngừng kinh doanh, đơn vị/người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan Thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về quản lý thuế.

>>Xem thêm: Hóa Đơn Điện Tử Là Gì? Hoá Đơn Điện Tử Như Thế Nào Là Hợp Lệ?

Đối với đơn vị/người nộp thuế đã đăng ký trực tiếp với cơ quan Thuế không được phép đăng ký tạm ngừng kinh doanh khi cơ quan Thuế đã có thông báo về việc đơn vị/người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trước đó.

Cuối cùng, đây là quy định báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với hóa đơn giấy: Hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in hoặc hóa đơn mua của cơ quan Thuế. Với người nộp thuế đã sử dụng hóa đơn điện tử thì sẽ không phải thực hiện việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ:
Hotline chăm sóc khách hàng: 1900 8980
Website: www.netca.vn
Email: chukysonetca@gmail.com
Fanpage: fb.com/netca.vn
Giải đáp thắc mắc cùng NETCA: Xem TẠI ĐÂY

Netca.vn



Leave a Reply