Hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ và cách xử lý mới nhất 2021

Tương tự như hóa đơn giấy thông thường, trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử cũng sẽ xảy ra những sai sót trong quá trình lập hóa đơn. Vậy hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ sẽ cần xử lý như thế nào? Tùy vào từng trường hợp sai sót cụ thể, kế toán sẽ có thể áp dụng các cách điều chỉnh theo quy định như sau đây.

Đối với hóa đơn điện tử các bạn có thể gặp phải những trường hợp sai sót và cách xử lý như sau:

– Nếu hóa đơn chưa gửi cho khách hàng —> Được hủy hóa đơn sai và lập lại hóa đơn mới.

– Nếu hóa đơn đã gửi cho khách hàng rồi thì kiểm tra xem hóa đơn điện tử bị sai đó đã kê khai thuế hay chưa.

  • Nếu chưa kê khai thuế —-> Lập biên bản hủy —> Xuất lại hóa đơn mới.
  • Nếu đã kê khai thuế —-> Lập biên bản điều chỉnh —> Xuất hóa đơn điều chỉnh sai sót.
  • Đối với trường hợp sai tên công ty, địa chỉ nhưng đúng mã số thuế thì chỉ cần lập biên bản điều chỉnh.

Đối với trường hợp hóa đơn điện tử bị sai sót địa chỉ sau khi thực hiện cấp mã

Căn cứ theo Điều 17 của Nghị định 119/2018/NĐ-CP và được hướng dẫn cụ thể tại Điều 11 và Điều 17 của Thông tư 68/2019/TT-BTC, khi phát hiện sai sót trong quá trình tạo lập, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ xử lý như sau:

1. Nếu người bán phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng chưa gửi cho người mua thì:

  • – Người bán lập thông báo hủy hóa đơn điện tử sai cho cơ quan thuế theo mẫu số 4 trong phụ lục ban hành kèm theo nghị định số 119/2018/NĐ-CP và lập lại hóa đơn điện tử mới. 
  • – Người bán lập hóa đơn điện tử mới theo thông tin đúng, ký số, ký điện tử và gửi cho cơ quan thuế để cấp mã mới sau đó gửi cho người mua.
  • – Cơ quan thuế sẽ hủy hóa đơn điện tử có mã bị sai sót trên hệ thống.

2. Nếu người bán phát hiện sai sót trên hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế sau khi đã  gửi cho người mua thì:

  • – Lập tức thông báo cho người mua về việc sai sót của hóa đơn điện tử.
  • – Người bán lập thông báo hủy hóa đơn điện tử sai cho cơ quan thuế theo mẫu số 4 trong phụ lục ban hành kèm theo nghị định số 119/2018/NĐ-CP mà không cần lập lại hóa đơn điện tử mới.

3. Trường hợp cơ quan thuế phát hiện hóa đơn điện tử có mã sai sót

  • – Cơ quan thuế thông báo cho người bán kiểm tra lại sai sót bằng mẫu thông báo số 5.
  • – Trong 2 ngày kể từ khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, người bán phải thông báo với cơ quan thuế về việc hủy hóa đơn điện tử có mã bị sai sót bằng mẫu thông báo số 4.
  • – Người bán lập hóa đơn điện tử mới để thay thế cho hóa đơn điện tử cũ sai sót, phải đảm bảo đúng ký số, ký điện tử và gửi cơ quan thuế cấp lại mã sau đó gửi cho người mua.
  • – Nếu người bán không thông báo lại cho cơ quan thuế thì cơ quan thuế tiếp tục thông báo về sai sót cho người bán đến khi người bán thực hiện điều chỉnh hoặc hủy hóa đơn.

Hóa đơn điện tử không có mã bị sai địa chỉ cần xử lý như thế nào?

Hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ và cách xử lý mới nhất 2021
Hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ và cách xử lý mới nhất 2021

1. Trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế phát hiện sai sót sau khi đã gửi cho người mua

  • – Thông báo cho người mua về việc hóa đơn điện tử bị sai sót.
  • – Không cần lập lại hóa đơn điện tử mới.
  • – Nếu đã gửi cho cơ quan thuế thì người bán phải thông báo cho cơ quan thuế cập nhật thông tin bằng mẫu số 4. 

Lưu ý: với điều kiện hóa đơn chỉ sai về địa chỉ, tên nhưng mã số thuế và các nội dung khác không sai.

2. Trường hợp sau khi nhận dữ liệu của hóa đơn điện tử, cơ quan thuế phát hiện sai sót

  • – Cơ quan thuế thông báo cho người bán kiểm tra sai sót bằng mẫu số 5.
  • – Trong 2 ngày kể từ khi nhận được thông báo, người bán thông báo lại với cơ quan thuế bằng mẫu số 4 về việc hủy hóa đơn điện tử.

3. Biên bản điều chỉnh hóa đơn sai địa chỉ

  • – Thật ra đối với trường hợp các hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ, bên bán đã tiến hành kê khai và gửi cho người mua thì cả hai bên sẽ phải lập biên bản điều chỉnh sai sót rồi mới lập hóa đơn điều chỉnh. 
  • – Mẫu biên bản điều chỉnh sai địa chỉ trên hóa đơn điện tử sẽ được tiến hành theo quy định của theo Thông tư 39/2014/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Phần mềm hóa đơn điện tử NETCA thuận tiện và hiệu quả cho doanh nghiệp

Để hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình lập và sử dụng hóa đơn điện tử, tổ chức kinh doanh cần lựa chọn cho mình một phần mềm hóa đơn điện tử dễ sử dụng, tiện lợi và hỗ trợ tối ưu cho kế toán. 

Phần mềm hóa đơn điện tử NETCA không chỉ cung cấp đầy đủ nghiệp vụ hóa đơn mà còn có nhiều tính năng ưu việt, giúp bạn dễ dàng thực hiện các thao tác trên phần mềm, các nghiệp vụ phát sinh được xử lý đơn giản, hạn chế được các sai sót dữ liệu.

Bên cạnh đó NETCA còn giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí, thời gian và năng suất lao động, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động kinh doanh. Để được tư vấn cụ thể hơn về phần mềm hóa đơn điện tử vui lòng liên hệ… 

Vừa rồi là những thông tin về hóa đơn điện tử bị sai địa chỉ và cách xử lý chi tiết trong mỗi trường hợp. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc đang gặp phải.

Hotline chăm sóc khách hàng: 1900 8980
Website: www.netca.vn
Email: chukysonetca@gmail.com
Fanpage: fb.com/netca.vn
Giải đáp thắc mắc cùng NETCA: Xem TẠI ĐÂY

Netca.vn



Leave a Reply